‘Ly Rượu Mừng’ – khúc nhạc Xuân của người Việt yêu tự do

February 9, 2024

Ca khúc khúc “Ly Rượu Mừng” gắn liền với tên tuổi của ban hợo ca Thăng Long

Chúng ta hãy cùng nhau nâng ly để chúc cho một ngày mai hòa bình ơi chờ trông nhau như con chờ mẹ, và chúc cho một ngày mai tươi sáng muôn chim đua hót tưng bừng dưới ánh sáng trời Tự Do bất diệt và trong niềm hạnh phúc chan hòa của mọi người.

“Ly Rượu Mừng,” một sáng tác ra đời hồi thập niên 1950 của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, được coi là bản nhạc Xuân “kinh điển” của bao thế hệ tại miền Nam tự do, bởi vì kể từ năm 1951 trở đi, tác giả bản nhạc đặc sắc này đã rời bỏ ban văn nghệ Liên Khu IV của Việt Minh để cùng gia đình di cư vào Sài Gòn lập nghiệp.

Mức độ phổ thông của “Ly Rượu Mừng” trong xã hội miền Nam thời bấy giờ lớn lao đến nỗi, cứ mỗi độ Xuân về, khắp chợ cùng quê cũng như tại các buổi liên hoan mừng Xuân trên mọi miền đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này hầu như đều vang lên âm điệu của “Ly Rượu Mừng,” chen lẫn với hàng chục ca khúc mừng Xuân khác theo cái kiểu “trăm hoa đua nở” trong vườn hoa văn nghệ muôn hồng, nghìn tía đua tươi của một xã hội tự do và dân chủ tại Việt Nam Cộng Hòa.

Trong một chừng mực nào đó, “Ly Rượu Mừng” cũng tiêu biểu cho cái cảm xúc sâu lắng của người dân miền Nam hiền hòa đối với niềm hạnh phúc hiếm hoi trên một quê hương đang tan nát vì cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn vào một thời điểm đặc biệt trong năm. Đó là lúc Chúa Xuân lại trở về để mang lại niềm hy vọng cho một ngày mai tươi sáng hơn sau khi cuộc chiến chấm dứt và hòa bình trở lại trên quê hương, cho dù niềm hy vọng đó có trở thành hiện thực hay không.

“Ngày Xuân nâng chén ta chúc nơi nơi/ Mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi/ Người thương gia lợi tức/ Người công nhân ấm no/ Thoát ly đời gian lao nghèo khó.”

Dịp Tết đến, Xuân về là lúc người dân Việt Nam từ thành thị đến thôn quê tạm quên đi mọi vất vả, ưu tư trong cuộc sống để nâng ly chúc mừng nhau, từ bác nông phu cho tới người thương gia và anh công nhân một năm mới ấm no, hạnh phúc, thoát khỏi cảnh nghèo khó cứ mãi theo đuổi họ trong bao năm chiến tranh triền miên, khiến đất nước chẳng có ngày nào rảnh tay mà phục hồi và xây dựng cho một ngày mai sáng tươi hơn.

“Nhấp chén đầy vơi chúc người người vui/ Muôn lòng xao xuyến duyên đời.”

Dù uống ít hay nhiều, qua ly rượu mừng Xuân mới mọi người đều chúc nhau mùa Xuân như ý và tràn đầy niềm hoan lạc, với tâm tình phơi phới khi gió mùa Xuân tới, mang theo bao ước vọng đầu Xuân làm xao xuyến lòng người.

“Rót thêm tràn đầy chén quan san/ Chúc người binh sĩ lên đàng, chiến đấu công thành, sáng cuộc đời lành/ Mừng người vì nước quên thân mình.”

Tết đến, Xuân về cũng là lúc nơi nơi cùng nhau rót thêm rượu mừng người từ biên cương trở về sum họp với gia đình, để rồi người chiến sĩ sẽ lại lên đường vui kiếp đấu tranh. Xin chúc cho các anh, những kẻ đang vì nước mà quên mình, sớm ca khúc khải hoàn trong mùa Xuân chiến thắng.

“Kìa nơi xa xa có bà mẹ già/ Từ lâu mong con mắt vương lệ nhòa/ Chúc bà một sớm quê hương/ Bước con về hòa nỗi yêu thương.”

Vui Xuân nhưng xin chớ quên các bà mẹ già đang mỏi mắt, mờ lệ trông chờ người con yêu từ nơi chốn xa, hoặc phải gian lao ngoài tiền tuyến hay đang lưu lạc phương trời nào. Xin cầu chúc các bà mẹ sớm có được niềm hạnh phúc đầu Xuân khi đứa con yêu được dịp trở về trong niềm vui đoàn tụ.

“Hát khúc hoan ca thắm tươi đời lính/ Chúc mẹ hiền dứt u tình.”

Rồi đó chính là lúc lòng người ai cũng rộn tiếng vui ca vì anh lính chiến xa nhà đã quay về cùng đón Xuân với gia đình, để cho mẹ hiền quên hết những buồn thương.

“Rượu hân hoan mừng đôi uyên ương, xây tổ ấm trên cành yêu đương/ Nào cạn ly, mừng người nghệ sĩ, tiếng thi ca nét chấm phá tô thêm đời mới.”

Đặc biệt, Tết cũng là dịp để mừng cho những đôi uyên ương trong ngày vui sum họp khi họ cùng nhau xây tổ ấm giữa mùa hoa lá đơm bông và trong ánh nắng Xuân huy hoàng. Và đây cũng là dịp để mọi người cùng cạn ly mừng các văn nhân, nghệ sĩ đã đem lời ca, tiếng hát, vần thơ, câu văn và nét họa điểm tô cho những ngày thắm tươi bên đời Xuân mới.

“Bạn hỡi, vang lên lời ước thiêng liêng/ Chúc non sông hòa bình, hòa bình/ Ngày máu xương thôi tuôn rơi, ngày ấy quê hương yên vui, đợi anh về trong chén tình đầy vơi.”

Đến đây thì mọi người hãy cùng nhau nói lên lời ước nguyện đầu Xuân cùng với lời chúc lành cho đất nước sớm được vui hưởng hòa bình. Chừng nào mà xương máu thôi ngập tràn trên quê hương chiến tranh thì ngày đó quê hương sẽ yên vui, khắp nơi sẽ cùng hân hoan chào đón người từ tiền tuyến quay về qua chén rượu mừng Xuân yêu thương, Xuân đoàn tụ.

“Nhấc cao ly này/ Hãy chúc ngày mai sáng trời Tự Do/ Nước non thanh bình/ Muôn người hạnh phúc chan hòa.”

Vậy thì, giờ đây chúng ta hãy cùng nhau nâng ly để chúc cho một ngày mai hòa bình ơi chờ trông nhau như con chờ mẹ, và chúc cho một ngày mai tươi sáng muôn chim đua hót tưng bừng dưới ánh sáng trời Tự Do bất diệt và trong niềm hạnh phúc chan hòa của mọi người.

“Ước mơ hạnh phúc nơi nơi/ Hương thanh bình dâng phơi phới.”

Và hạnh phúc đến cho mọi nơi cũng chính là ước vọng của bao người trên một đất nước Việt Nam thanh bình và giữa mùa một Xuân phơi phới yêu thương…

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan

Leave a Comment